marquee

welcome to my blog

วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Assignment 4

Assignment 4

ให้นักศึกษาค้นคว้าซอฟแวร์ประยุกต์ใช้งานด้านต่างๆมาคนละ 3 โปรแกรม ต่างงานกันยกตัวอย่างงานที่เกิดจากโปรแกรมนั้นๆมาด้วย แสดงภาพตัวอย่างงานที่เกิดจากโปรแกรมนั้นมาด้วย

โปรแกรม Photoscape

Photoscape เป็นโปรแกรมแต่งรูปภาพที่หลายคนบอกว่าดีกว่า Photoshop เป็นโปรแกรมแต่งรูปที่น่าใช้อีกตัวนึง ในตัวโปรแกรมจะมีเครื่องมือใช้งานง่ายแถมยัง Mix รูปหลายๆรูปเอาไว้ได้ในเฟรมเดียวรีไซส์ก็ได้ แต่งแสงแต่งสี ทำซีเปีย ทำขาวดำ แคปหน้าจอแบบไฮโซ เลือกได้ว่า จะแคปแบบเต็มเฟรม หรือว่าแบบเฉพาะหน้าต่าง แบบไม่ติด Task Bar ด้วย ใครที่เบื่อลูกเล่นของ Photoshop แล้วลองมาเล่นตัวนี้ดู จะรู้สึกว่ามีอะไรใหม่ๆเยอะแยะเต็วไปหมด และที่ดีไปกว่านั้นคือโปรแกรมนี้เป็นฟรีแวร์ให้ดาวน์โหลดไปใช้งานกันฟรีๆ รวมไปถึงทั้ง Rename เป็นไฟล์ที่เป็น Raw File ก็ได้ด้วย แถมเปลี่ยนจาก Raw ให้เป็น JPG ก็ยังได้แถมทำภาพเคลื่อนไหวได้ด้วยเหมือน imageready โปรแกรมนี้ทำได้หมดเลย สารพัดประโยชน์มากมายแถมไฟล์ยังเล็กแค่ 10 MB



โปรแกรแปลงไฟล์

โปรแกรม Format Factory เป็นสุดยอดโปรแกรมแปลงไฟล์อีกตัวที่ช่วยในการแปลงไฟล์ดิจิตอลเกือบทุกประเภทไม่ว่าจะเป็น ไฟล์รูปภาพ วีดีโอ ไฟล์เสียง รวมทั้งความสามารถอื่นๆในการ Rip ไฟล์เสียงและวีดีโอจากแผ่น DVD สรุปคือทำได้ทุกอย่างในเรื่องของการแปลงไฟล์จากประเภทหนึ่งไปยังอีกประเภทหนึ่ง แถมสามารถซ่อมไฟล์วีดีโอและเสียงได้อีกและสามารถรองรับได้ถึง 50 ภาษา ซึ่งโปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมไม่ใหญ่มากแต่ความสามารถเกินตัว




โปรแกรม Microsoft Excel

Excel เป็นโปรแกรมประเภทสเปรตชีท (speadsheet) หรือโปรแกรมตารางงานซึ่งใช้เก็บข้อมูลต่าง ๆ สูตรคำนวณ ลงบนแผ่นตารางงานคล้ายกับการเขียนข้อมูลลงไปในสมุดที่มีการตีช่องตารางทั้งแนวนอนและแนวตั้ง ตารางแต่ละช่องจะมีชื่อกำกับไว้ในแนวตั้งหรือสดมน์ของตารางเป็นตัวอักษรภาษอังกฤษเร่ิมจาก A,B,C,...เรื่อยไปจนสุดขอบตารางทางขวา มีทั้งหมด 256 สดมภ์(Column) แนวนอนมีหมายเลขกำกับเป็นบรรทัดที่ 1,2,3,...เรื่อยไปจนถึงบรรทัดสุดท้ายจำนวนบรรทัดจะต่างกันในแต่ละโปรแกรมในที่นี้เท่ากับ 65,536 แถว(Row) ช่องที่แนวตั้งและแนวนอนตัดกันเรียกว่า เซลล์ (Cell) ใช้บรรจุข้อมูล ข้อความ หรือสูตรคำนวณ โปรแกรมประเภทสเปรตชีตมีผู้พัฒนาขึ้นมาหลายโปรแกรม เช่น ซุปเปอร์แคล (SuperCalc) วิสิแคล(VisiCalc) โลตัส 1-2-3 (Lotus 1-2-3) ออราคิล (Oracle) และไมโครซอฟท์เอ็กเซล(Microsoft Excel) ซึ่งเรียกว่า เอ็กเซล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น